Cà Mau: Bệnh sốt xuất huyết tăng đột biến

  • 29/06/2021 04:42:08
  • Trung Hiếu/VOV ĐBSCL
  • Xã hội
  • 0

Số ca bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang có chiều hướng tăng nhanh. Người dân cần quan tâm các giải pháp phòng ngừa để góp phần dập dịch.

 

Toàn địa bàn huyện Cái Nước từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 100 ổ dịch sốt xuất huyết. Tuy là những ổ dịch nhỏ nhưng xuất hiện rải rác ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn, trong đó, tập trung nhiều nhất ở xã Thạnh Phú, Hưng Mỹ và thị trấn Cái Nước. Bệnh không chỉ xảy ra ở trẻ em mà còn xuất hiện trên cả người lớn. Điều đáng lưu tâm là người lớn thường có tâm lý chủ quan với các dấu hiệu của bệnh.

Diệt muỗi, loăng quăng là biện pháp hữu hiệu trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Từ đầu mùa mưa đến nay tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn xã Thạnh Phú đang diễn biến phức tạp. Toàn xã đã ghi nhận 38 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Để khống chế dịch, lực lượng chức năng địa đã thành lập đoàn xuống từng hộ dân tuyên truyền, phổ biến nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, cũng hướng dẫn bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường, cung cấp cá bảy màu để người dân nuôi diệt muỗi, lăng quăng.

Ông Lâm Việt Triều Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: “Trạm Y tế xã đã tham mưu và đã triển khai ra quân diệt loăng quăng ở các ấp, đặc biệt, tại các khu chợ. Trung tâm Y tế của huyện cũng hỗ trợ thuốc thì xã đã phun xịt tại các ổ dịch. Chúng tôi cũng đang tuyên truyền, vận động người dân khử khuẩn, vệ sinh, rồi diệt loăng quăng. Xã cần được hỗ trợ thêm thuốc để phun sịt trên diện rộng”.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã có hơn 500 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số huyện có tỷ lệ ca bệnh tăng đột biến như: Cái Nước tăng hơn 360%; huyện Thới Bình tăng hơn 320% và huyện Phú Tân tăng hơn 400%. Theo nhận định của cơ quan chức năng, dịch bệnh có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới nếu cộng đồng không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống.

Người dân cần đậy các dụng cụ đựng nước, nếu không sử dụng cần úp xuống để góp phần phòng bệnh sốt xuất huyết.

Ông Đặng Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết, sau thời gian quyết liệt vào cuộc, tình hình dịch sốt xuất huyết gần đây đã có chiều hướng giảm. Cơ quan chức năng đang tiếp tục các giải pháp để khống chế dịch.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng thì rất cần ý thức người dân. Không chủ quan, xem nhẹ công tác diệt muỗi, diệt lăng quăng là mầm mống gây bệnh sốt xuất huyết chính là bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình./.

Trung Hiếu

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận